Sponsors

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Mùa thu phố núi

có lẽ trong cảm nhận của cư dân bao đời sống trên phố núi sương mờ này thì ngày nay Đà Lạt là mùa mưa! Đây chính là điểm "khác biệt" và rất riêng của đất trời Đà Lạt. Theo quy luật của tự nhiên, mỗi năm với đủ bốn mùa xoay vần theo năm tháng và gắn sở hữu tiết trời nóng - lạnh - nắng - mưa rất rõ rệt. không tuân theo quy luật, Đà Lạt của tôi dường như "trái nết" và đỏng đảnh khác... người !​

Du Lịch Đà Lạt

Toàn cảnh thành phố Đà Lạt.

Trước nay, Đà Lạt thường chỉ với hai mùa: mùa mưa và mùa nắng. Dù rằng, mang người đề cập vui trong một ngày Đà Lạt có đủ 04 mùa: (sáng - Xuân, trưa - Hạ, chiều Thu, tối - Đông). Theo tôi, đấy là sự cảm nhận siêu tinh tế dựa vào tiết trời, khí hậu của Đà Lạt thay đổi cực kỳ nhanh trong 1 ngày để nhận diện... mùa. Và, dù bất cứ mùa nào thì Đà Lạt vẫn trong dáng dấp khoan thai, dịu dàng, đằm thắm và se lạnh mê hoặc hồn người. cộng mang các đặc biệt rất riêng đấy, Đà Lạt cũng lắm khi bất chợt nắng, bất chợt mưa như tính tình của cô thiếu nữ xinh đẹp đang yêu thường hay đỏng đảnh!

Thiên nhiên Đà Lạt ko với biểu hiện rõ nét, khác biệt từng mùa. Hay nhắc nôm na, người dân phố núi ko mấy để ý đến sự đi qua của năm tháng trong dòng chảy âm thầm của khi không trời đất. Mỗi năm, hễ hết nắng thì sẽ đếm mưa; hết mùa hoa Mai anh đào sẽ đến mùa hoa phượng tím và rồi mùa hoa dã quỳ vàng hé nụ gọi nắng về... Dường như bao đời nay, cư dân trên thành phố ngàn hoa cứ lấy các loài hoa đặc biệt của Đà Lạt nở để tính mùa và năm tháng đi qua! Đây cũng là sự tao nhã, lãng mạn siêu thi vị và nét văn hóa cực kỳ riêng của tâm hồn người Đà Lạt mà sở hữu lẽ văn chương, nghệ thuật trước nay chưa khai thác hết! Để nhận diện những mùa đi qua trong năm ở Đà Lạt, mang lẽ ai đó cần cảm nhận bằng... tâm hồn!

Du Lịch Đà Lạt

Rừng thông lãng đãng mưa chiều.

Tôi cũng vậy, trường hợp chiều nay ko bất chợt nghe các giai điệu ngọt ngào, lưu luyến của ca khúc viết về mùa Thu Đà Lạt (ca khúc cực kỳ hiếm viết về mùa thu Đà Lạt), chắc rằng tôi sẽ không nhận ra mùa thu đã về trên phố núi tôi yêu!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét