Sponsors

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Đặc trưng Đà Lạt

Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bước vào tuổi 120. Ngay từ những ngày đầu hình thành và trong suốt cả giai đoạn xây dựng, lớn mạnh sau này, thành phố luôn hướng tới vươn lên là 1 thành phố của ngàn hoa, "thủ đô mùa hè" cho những ai muốn tận hưởng sự dịu ngọt, muốn thấy thời gian chầm chậm trôi... Hôm nay, Đà Lạt đang được "chăm chút" gìn giữ những nét riêng của bản sắc, hòa quyện trong vẻ đẹp trẻ trung, tiên tiến.

Du Lịch Đà Lạt

>>>Xem thêm: du lịch đà lạt giá rẻ

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) trong nắng sớm.

Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Bru-nô Đờ Mơn-đơ của Vương quốc Bỉ đã có rộng rãi gắn bó với Đà Lạt từng nhận xét như thể ông là một người Việt Nam thực thụ: "Nói tới Đà Lạt, người Việt Nam ai cũng nôn nao. Bởi trong họ, Đà Lạt không chỉ là 1 đô thị mà còn là một tâm tưởng, sở hữu lúc là một hoài niệm, có khi là một cảm giác sống tinh khôi, tươi mát mà thâm trầm. Sống ở đây là 1 trải nghiệm khác thường".

Từ cực kỳ lâu, hai tiếng Đà Lạt đã tạo trong tôi sự khát khao như lần đầu được đặt chân tới. Giã biệt vùng quê miền trung nắng gió, tôi trở nên công dân của "đô thị rừng" trôi trong sương giăng và ngập tràn sắc hoa... Đà Lạt mang tôi luôn luôn là ấn tượng về sự tinh khôi và yên ả tới lạ kỳ! Hồi niệm thời sơ khai của thành phố Đà Lạt là trở về có dung tích mênh có lạc giữa rừng già, sở hữu vài bộ tộc người dân tộc thiểu số miền cao sinh sống. Nhà bác học người Pháp (gốc Thụy Sĩ) A .Yersin trong chuyến thám hiểm xứ sở cao nguyên lần vật dụng hai (vào ngày 21-6-1893) đã ghi lại cảm xúc về các người dân nơi đây: "Vài làng người Lạch sống tập trung dưới chân núi LangBiang. Họ khiến ruộng lúa rất tốt và cực kỳ hiếu khách...". ấy là những xúc cảm tốt lành để Y-éc-xanh hình thành ý tưởng khởi lập đô thị giữa miền sơn cước - Đà Lạt.

Nửa sau thế kỷ 19, người Pháp đã tới đây và phác họa tương lai xứ sở này sẽ trở thành "thủ đô mùa hè" của Đông Dương. Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Văn Tất cho rằng, Đà Lạt ngay từ khi hình thành đã với "công năng gốc" là thành phố nghỉ dưỡng. Đà Lạt mộng mơ, Đà Lạt trí tuệ và thanh lịch... là nhãn hiệu của thành phố bản sắc này.

Du Lịch Đà Lạt

>>>Tin tức: tour du lịch đà lạt 3 ngày 2 đêm

Khí hậu mát mẻ quanh năm là điều hiếm sở hữu trên thế giới, giúp Đà Lạt duy trì được "lợi thế so sánh" trong tiến trình lớn mạnh, gắn có dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng ở cấp độ quốc tế. Mát lạnh, không khí tinh khiết và không gian e lệ..., Đà Lạt được ví là chốn địa đàng. "Những thứ đó là tài nguyên hiếm hoi mà Đà Lạt mang. Chúng ko thể thiếu nhau. Hợp khiến một, chúng tạo bắt buộc độ tiện nghi, sự cảm khoái thể xác, mà không 1 hệ thống công nghệ cao nào có thể tạo nên" - Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính nhận xét.

những người Pháp tới Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20 đã tặng cho thành phố này 1 câu châm ngôn sở hữu ý nghĩa "cho người này niềm vui, người kia sự mát lành". tới Đà Lạt, mang lẽ tất cả người đều quyện hòa theo bí quyết sống nơi đây. Từ nhịp bước chân của người dạo chơi, từ phương pháp đề cập năng, cử chỉ... tới "kiểu" ngồi cà-phê đều diễn ra chầm chậm.

Chậm nhưng không trễ nải, đấy là dòng riêng của người Đà Lạt.

Đà Lạt từ một vùng hoang sơ, nhưng với những đặc điểm riêng vượt trội và lợi thế so sánh khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng, điều kiện trùng hợp... được người Pháp đầu tư nghiên cứu quy hoạch cảnh quan, kiểu dáng kiến trúc bài bản từ quá trình đầu phát triển.

Du Lịch Đà Lạt

"Nhắc tới khoảng trống văn hóa của Đà Lạt thì không thể bỏ qua thể tích quy hoạch kiến trúc sở hữu đậm ảnh hưởng châu Âu, nhất là Pháp, bàng bạc khắp thành phố" - TS, KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định.

Gặp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Giăng Nô-en Poa-ri-ê bên lề Tuần lễ Pháp tại Đà Lạt vừa rồi, ông cho biết: "Cách đây khoảng 10 năm, lần đầu tôi đến Đà Lạt và mê thành phố này từ ấy. Đà Lạt hấp dẫn tôi vì khí hậu, cảnh quan, nhiều công trình kiến trúc tương tự ở Pháp".

Tuy nhiên, Đà Lạt còn mang các khoảng trống Việt lịch sử. đấy là nơi mà những người Việt Nam khắp cả nước mua đến quần tụ sinh sống. Họ đã tạo lập sự nghiệp ở hai khu vực chính trên thành phố cao nguyên là khu ấp Ánh sáng, các phố buôn bán ở Khu Hòa Bình tỏa ra tứ phía. Và dấu xưa còn đó! Kiến trúc sư tài danh Ngô Viết Thụ đã từng nhắc, ở Đà Lạt, nhà không thấy trọn, núi ko thấy trọn, cảnh luôn ảo huyền. Thiên nhiên đấy phảng phất như nét vẽ thủy mặc, nét kiêu sa của nghệ thuật Á Đông...

>>>Dịch vụ: tour đà lạt 4 ngày 3 đêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét