Sponsors

Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Cách biến khoai tây, nông sản TQ thành "Made in VN"

Bôi đất đỏ lên khoai tây Trung Quốc để nghiễm nhiên dán mác khoai tây Đà Lạt là công việc quen thuộc những tiểu thương đang làm.

Tờ NLĐ phản ánh hiện tình trạng khoai tây Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép tại chợ nông sản Đà Lạt vẫn được bày bán và ko ít tiểu thương còn bày cách để hô biến xóa mác cho cái khoai tây này.

Du Lịch Đà Lạt

>>>Xem thêm: du lịch đà lạt giá rẻ

"Em thích bôi đất đỏ lên khoai tây Trung Quốc cho giống khoai Đà Lạt thì chị khiến. Giá chỉ bằng 1 nửa so với khoai Đà Lạt!" - chủ một sạp chuyên bán nông sản tại chợ nông sản Đà Lạt (Lâm Đồng) chào mời khách muốn tậu hàng để đưa về TP HCM tiêu thụ.

Thực chất việc làm cho này không mới, mà thậm chí đã diễn ra từ lâu nhưng đang ngày càng công khai hơn.

Ông Dương Minh Sơn, Trưởng Ban Quản lý chợ Đà Lạt, thừa nhận dù những tiểu thương đã cam kết nhưng tình trạng nhập khoai tây Trung Quốc về rồi "lên đời" thành khoai tây Đà Lạt để bán giá cao vẫn diễn ra thường xuyên.

Dâu tây cũng là đặc sản chỉ trồng ở Đà Lạt. Thời điểm chính vụ của dâu tây Đà Lạt vào giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nhưng thực tế dọc các con phố tại Hà Nội xuất hiện đa số sạp hàng rong bán dâu tây được quảng cáo là của Đà Lạt. Tuy nhiên, phổ biến người khẳng định, đây là dâu tây Trung Quốc.

>>>Tin tức: tour du lịch đà lạt 3 ngày 2 đêm

Thậm chí 1 chủ vựa dâu tại Đà Lạt cho biết: ngay tại Đà Lạt còn với dâu tây từ Trung Quốc thì Hà Nội sao tránh khỏi.

Dâu Trung Quốc vừa đẹp mắt, vừa để được lâu bắt buộc lái buôn thích. Thường thì dâu Đà Lạt chỉ để 2 ngày ở nhiệt độ 15 độ C nếu không nhẹ nhàng còn bị thâm, còn dâu tây Trung Quốc sở hữu chất bảo quản phải để cả tuần vẫn tươi roi rói.

Tại trạm trung chuyển ở Bắc Ninh và những chợ đầu mối, nông sản Trung Quốc vẫn còn nguyên tem mác, công khai xuất xứ. Tuy nhiên lúc được đưa về các chợ lẻ, quầy buôn ở chợ cóc thì đã được các tiểu thương hô biến thành hàng Việt.ko chỉ ở Đà Lạt, tại 1 số địa phương tình trạng rau củ, nông sản Trung Quốc cũng được các tiểu thương 'lên đời.

điều tra tại các chợ Nghĩa Tân, chợ Đồng Xa, chợ Thành Công... tại Hà Nội rất nhiều thấy những mặt hàng nông sản bày bán trên sạp đều mập mờ căn nguyên.

Tuy nhiên khi được hỏi tới thì người bán hàng luôn khẳng định rằng không sở hữu hàng Tàu. Tỏi nhập ở Hải Dương, Sơn La; khoai tây ở Bắc Giang, Hải Dương... về bán

Nhưng thực tế 1 lái buôn chuyên đổ hàng rau củ từ chợ đầu mối về chợ lẻ cho biết, thời điểm này cần có 80-90% khoai tây, tỏi, hành tây... bán ở chợ lẻ là hàng Trung Quốc nhưng tiểu thương ở những sạp hàng đều khẳng định mang người dùng là nông sản nội địa.

Về giá cả, so sở hữu chợ đầu mối, tại các chợ lẻ này, nông sản Trung Quốc lại tiếp tục được các tiểu thương "đội" từ 2-3 giá/kg để thu lợi.

Trong khi các tiểu thương mang muôn vàn bí quyết để xóa dấu vết nông sản Trung Quốc để biến thành hàng của Việt Nam thì việc quản lý lại không xuể.

rộng rãi chuyên gia thừa nhận, chiếc khó nhất ngày nay là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam chỉ được phát hiện sau lúc lực lượng quản lý thị trường kiểm tra gắt gao hài hòa lời khai của những đối tượng vận chuyển, còn khi đã lưu thông ra thị trường thì vô cùng khó kiểm soát.

>>>Dịch vụ: du lich da lat 4 ngay 3 dem

0 nhận xét:

Đăng nhận xét