Sponsors

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Thú vị vượt "đèo chết" nguy hiểm nhất Việt Nam

Cho tới hiện tại, chẳng mấy ai dám vượt con đèo nguy hiểm nhất Việt Nam có tên là Sông Pha. Nhưng đấy lại là con đường độc đạo dẫn đến Tây Nguyên nhanh nhất.

"Đèo chết"

Từ đất Ninh Thuận chúng tôi không sắm con đường bằng phẳng theo quốc lộ 1A xuống Bình Thuận để vòng vào đất Tây Nguyên mà tìm "đèo chết" để đến xứ sở sương mù Đà Lạt.

Du Lịch Đà Lạt

>>>Xem thêm: tour du lich da lat 4 ngay 3 dem

Nhưng hình như đây là 1 quyết định sai lầm, vì vừa hết đất Phan Rang chạm tới chân đèo là toàn bộ đổi khác, ko một bóng người khiến cho con đường vắng vẻ tới ma mị. 1 tiều phu người Chàm vừa trên núi xuống đề cập có chúng tôi: "Đây là quốc lộ 27A lối hai vùng Phan Rang và Đà Lạt, trên bản đồ người ta ghi là đèo Ngoạn Mục người Đà Lạt gọi là đèo Sông Pha, còn chúng tôi gọi là "đèo chết" vì cực kỳ nguy hiểm và đã bị quên lãng từ lâu".

Theo người tiều phu này, con đèo đã lấy đi sinh mạng của hàng chục người. Số phổ biến những nạn nhân qua con đèo này mà bị nạn đều với nguyên nhân rơi xuống vực sâu hoặc mất lái do đường gồ ghề lởm chởm đá. Ở Phan Rang, ko ai có thể quên được vụ tai nạn thảm khốc lúc 1 xe khách lao xuống vực bí quyết đây 3 năm đã phát triển thành nỗi ám ảnh mang tất cả người qua đường.

Bất chấp hiểm nguy, chúng tôi muốn chinh phục con "đèo chết" để tận mắt thấy những hư hỏng của con đèo. Người tiều phu ko nói sai, đèo lởm chởm đá khiến cho chiếc xe máy của chúng tôi cứ nhảy như ngựa phi nước đại. Ven đường ở các khúc cua không 1 biển báo hay gương cầu lồi. Cỏ rậm mọc um tùm hai ven đường, các thanh chắn chỗ còn chỗ mất. Đứng trên đèo nhìn xuống tuy cảnh đẹp nhưng ai cũng bắt buộc chóng mặt vì cảm giác mạng sống của mình bấp bênh trên "cầu trượt" vực thẳm.

Đèo Ngoạn Mục hình như chưa ai thống kê đo đếm độ cao nhưng lịch sử của nó thì gắn ngay lập tức với với Bác Sỹ Yesin lúc ông phát hiện ra Đà Lạt vào năm 1893. Chỉ 4 năm sau, trong kế hoạch xây dựng thành phố thì viên toàn quyền Doumer đã phái 1 nhóm thực địa khiến con đường gọi là đèo Ngoạn Mục thơ mộng dài 122km qua xóm Gòn và thung lũng Đa Nhim.

Đứng trên đèo, chúng tôi điện thoại tham vấn ý kiến của ông Nguyễn Bắc Việt, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Ninh Thuận. Ông Việt ko chút giấu giếm nhắc quốc lộ 27A là vấn đề mà cử tri kiến nghị nhiều nhất. một nguyên nhân trớ trêu là quốc lộ này bị xuống cấp và thành nỗi ám ảnh từ lúc dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ được thực hiện từ năm 2008. Dự án đang thi công thì hết vốn cần toàn bộ ngưng trệ, làm cho con đường trở nên tê liệt và lấy đi phổ biến mạng người một cách oan uổng.

Chạm đất Tây Nguyên

nên mất nhiều giờ đồng hồ chúng tôi mới vượt qua được con đèo Ngoạn Mục này và chạm đất Đơn Dương - Lâm Đồng cũng đồng nghĩa có việc tới có đất Tây Nguyên. Việc thứ nhất mà cậu bạn tôi muốn thưởng thức là nhấp một ly cà phê để xem hương vị của cà phê Tây Nguyên khác gì so có các nơi khác.

Nhưng gần như chúng tôi thất vọng trước sự nổi danh của đất cà phê chính hiệu. Bởi 1 lý do đơn thuần, cà phê không ngon và trường hợp có 1 so sánh tỉ mẩn thì còn thua mẫu cà phê bét nhất Hà Nội. Chị chủ quán cà phê cũng là người cởi mở, sau những thưa gửi mới sổ toẹt: "Chúng tôi là người Tây Nguyên nhưng gần như ko bao giờ dám uống cà phê".

>>>Tin tức: tour đà lạt 3 ngày 2 đêm

Sự ko dám uống ở đây được chị cắt nghĩa rõ ràng bởi các lý do nguy hiểm như người dân tự cho hoá chất và những dòng bột để phù phép 1kg cà phê nhân thành một yến hoặc 1 tạ cà phê lúc bán ra thị trường. Điều này cũng được một cán bộ huyện xin được giấu tên xác nhận khi trò chuyện có chúng tôi lúc nói đến cà phê Tây Nguyên.

Đoạn đường từ Đơn Dương đến Đà Lạt, dễ thấy các ngôi nhà xinh đẹp. Dù mang được quy hoạch hay ko thì ở Tây Nguyên, những ngôi nhà cứ vẫn đẹp đẽ bởi được bao bọc với cổng hoa và tầng lớp cây xanh quanh nhà.

Và thỉnh thoảng đâu đó những chú voi xuất hiện bên vườn thông làm cho khách lạ ko thể bỏ qua. các hộ nuôi voi ở Tây Nguyên rất nhiều là người dân tộc Ba Na, Gia Rai, Ê đê, Cơ Ho... nhưng số lượng hiện nay cũng siêu giảm thiểu.

Du Lịch Đà Lạt

Cồng chiêng kỷ lục trong Bảo tàng Lâm Đồng.

>>>Dịch vụ: tour du lich da lat

Bỡ ngỡ xứ lạnh

Chạm đến Đà Lạt là chúng tôi đã cảm nhận được dòng không khí lành lạnh của xứ sở cao nguyên đầy hoa và thông cổ thụ. mọi con đường, dù lớn nhỏ dài ngắn thế nào thì thông và hoa cũng là đặc trưng của Đà Lạt mờ sương. Nhưng khách lạ đến có Đà Lạt, hình như ai cũng sở hữu cảm giác bỡ ngỡ, là lạ.

Bỡ ngỡ. có lẽ bởi vẻ đẹp khó gọi thành tên mà tạo hoá đã ban cho Đà Lạt. Thành phố du lịch nổi danh này sở hữu các biệt thự cổ và các ngôi nhà hiện đại xây lưng chừng đồi núi, cả dưới các thung lũng ẩn hiện làm khách lạ cứ ngỡ như đang ở ngôi làng Ez của nước Pháp.

ko khí Đà Lạt trong lành, hồ Than Thở, Hồ Xuân Hương màu nước mướt xanh ngọc ngà như để du khách được gột rửa hồn mình sở hữu thiên nhiên. Cũng mang mộng mơ đấy, thung lũng tình yêu, cao nguyên Lang Biang sẵn sàng hớp hồn du khách mang vẻ đẹp với thật chứ chẳng hề sắp đặt, cắt tỉa.

sở hữu những ai muốn cảm giác mạnh, thì đây loại thác Datanla mạnh mẽ và hào phóng tuôn dòng nước lạnh ngắt từ trên các bậc thềm đá lởm chởm để đổ xuống độ sâu 20m. Sau đông đảo dò hỏi chúng tôi mới biết dòng thác này gắn sở hữu tên tuổi mà dũng sĩ K'Lang và nàng sơn cước Hơbiang. những hố sâu mà mẫu thác chảy xuống là các gì còn lại sau cuộc chiến giữa chàng K'Lang đối đầu sở hữu thủy quái năm xưa.

Để đề cập về cảnh đẹp Đà Lạt thì cho tới nay, gần như chưa với 1 cuốn sách nào với thể lột tả hết. Nhưng những ngôi biệt thự lộng lẫy nguy nga theo kiến trúc Pháp để lại bao giờ cũng được chú ý một phương pháp đặc biệt. Và trong chuỗi nhà cổ đó, bắt buộc nhắc tới dinh thự Nam Phương hoàng hậu.

Cung Nam Phương hoàng hậu (vợ vua Bảo Đại) đẹp và sang trọng, lại tọa lạc trên một ngọn đồi thoáng đãng nhìn ra tứ bề. Lịch sử sở hữu ghi chép tỉ mẩn cung phương pháp xây dựng và số tiền mà đại đồn điền Nguyễn Hữu Hào - cha của Nam Phương hoàng hậu bỏ ra để xây dựng.

Cho đến nay, các toà biệt thự đó như một cổ tích với thật còn tồn tại ở Đà Lạt. Khách tới sở hữu Đà Lạt là tới có tiên cảnh và sự giàu có hoa lệ. Nhưng tôi vẫn cứ áy náy mãi về 1 câu nhắc của ai ấy, hình như cũng của khách du lịch Đà Lạt ko dành cho người nghèo!?

Đà Lạt từ xưa đã trở nên nơi nghỉ dưỡng của công chức và binh lính Pháp ở Đông Dương. hiện tại, Đà Lạt là một thành phố du lịch nổi danh và cũng là viên ngọc quý của xứ sở Tây Nguyên. điều tra của các Hội Liên hiệp công nghệ & kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng về góp ý của khách quốc tế về Đà Lạt thì số rộng rãi cho rằng: Hãy tránh bê - tông - hoá thành phố.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét